.

Du lịch Nha Trang và dần hiểu về Nha Trang Unknown Chủ Nhật, 21 tháng 6, 2015 No Comment



Từ đường Lê Thánh Tôn ra Trần Phú, băng trải qua Hùng Vương, Nguyễn Thiện Thuật rồi thẳng băng xuống Biệt Thự, Trần Quang Khải - Phố “tây” Nha Trang rộng dài… non non vài ba cây số. Phố Tây chỉ hiện đại hình thành khoảng vài ba thập niên gần đây, khi khách du lịch nước ngoài tụ hợp về đây và không ít người quyết định ở lại nơi này tìm kế sinh nhai.



Đêm ở Nha Trang



Tôi có cảm giác, một phần thế giới hiện diện ở phố tây. Tất tật thảy nhà mặt tiền treo bảng hiệu viết bằng tây. Cư dân giao tiếp thường thường bằng ngoại ngữ. Và, dịp sống cũng chuyển từ ngày trải qua đêm, theo nếp sinh hoạt của khách… tây.

Chuộng ăn bánh pizza thì đến La Bella Napoli, món thịt cừu xông khói luôn luôn có ở Good morning Viet Nam, rất chằng chịt món Tây hiện diện tại các nhà hàng Turkish restaurant, Rainbow bar, Sailing club… Rượu tây có ở bất cứ nơi nào, chỉ cần xê dịch trong suốt vòng dăm ba phút… Đến Nha Trang, dạo phố “tây” sẽ cảm nhận được cơ hội sống rất riêng của đô thị biển.

Chọn lựa góc khuất trên ban công nhà hàng Salut ở mé đường Hùng Vương-Trần Quang Khải, tôi lặng lẽ ngắm phố tây nhộn thời cơ lúc nửa đêm. Micheal - người bạn Mỹ gắn bó với Nha Trang đã hơn 1 thập niên, nhận xét: “Dân Nha Trang có thói quen dậy sớm đón bình minh trước biển, vì thế đi ngủ cũng khá sớm. Riêng phố “tây” thời cơ sống chuyển về đêm. Nếp sinh hoạt ở đây có đôi chút lai tây, rộn rịch nhưng không ồn ào, ai cũng biết tiếng Anh và khoái nhất trở thành có thể tìm thấy hương vị “5 châu, 4 biển” trong suốt một số nhà hàng “tây”… thứ thiệt.”

Từ đường Lê Thánh Tôn ra Trần Phú, băng trải qua Hùng Vương, Nguyễn Thiện Thuật rồi thẳng băng xuống Biệt Thự, Trần Quang Khải, phố “tây” rộng dài chừng non non cây số. Nghe đâu tất cả thảy “mặt tiền” đều treo bảng hiệu viết bằng tiếng Anh, tiếng Pháp, một nhiều lần nơi có cả tiếng Italia, Tây Ban Nha, Hàn Quốc… Nhiều lần năm gần đây, những người chủ “phố Tây” đồng loạt dùng tiếng Nga để bộc lộ thịnh tình tiếp đón “làm sóng” khách du lịch đến từ nước Nga. Chẳng hạn quán cà phê nơi tôi ngồi “made in Nha Trang” nhưng từ bảng hiệu đến menu đều “xài” tam ngữ Việt-Anh-Nga. Người quản lý tỏ ra thông thạo: “Muốn thành công phải hiểu “gu” khách, tây không chuộng ồn ào, náo nhiệt, ngần ngại chờ đợi và không có chuyện tán gẫu hàng giờ như khách Việt.”

Thực ra phố “tây” thường thường kinh doanh khách sạn, bar, nhà hàng, quán cà phê, tổ chức tour lặn biển, bán hàng lưu niệm… Điều khiến “thượng đế” chấp thuận nhất trở thành đến đâu cũng được check mail và gửi thư điện tử miễn phí tổn. Hơn nữa, môi trường an ninh chắc chắn vì vậy ai cũng có thể thong dong dạo phố quá nửa đêm”

Thả bộ dọc con đường “vàng” Trần Phú đến ngã ba Biệt Thự - nơi nhộn dịp nhất phố “Tây” - chúng tôi quyết định vào Sailing Club sau 12 giờ khuya vì đây trở thành bar duy nhất được chính quyền cho phép mở cửa đón khách đến 3g sáng. Toạ lạc trên diện tích hơn 2.000 m2 - nối phố xá đông vui với bãi biển thanh vắng - Sailing club có thể xem trở thành một hội quán đa sắc tộc. Đường vào bar vắt trải qua “cổng làng” dựng bên lề phố. Những bức bích họa rộng dài nhiều lần chục mét phía sau quầy rượu dẫn dắt trí tưởng tượng của mọi người đến gần tự nhiên hoang dã.

1g sáng, tôi có cảm giác ắt khách tây còn thức đều đổ về đây. Sailing club mở cùng lúc 3 nhà hàng Á-Âu-Ấn, có thể gọi hết thảy các loại rượu trên thế giới và có thể mời bạn nhảy bất cứ lúc nào. Sau khi ăn khuya xong du khách đi bách bộ ven bờ biển hoặc ngồi uống rượu, tán gẫu, chơi bài, đánh bida... bất phân thắng bại. Peter Michael Vidotto - ông chủ Sailing club trở thành một người Australia nổi danh “chịu chơi, chịu làm” đến Nha Trang từ đầu thập niên 90 của thế kỷ trước đã rất thành công nhờ tạo được không gian mở, luôn luôn sống động...

Khác với phố “tây” Sài Gòn hay Hà Nội, phố “tây” Nha Trang không ôm đồm, vội vã. Cũng không phô trương, rộn rịch hay lộng lẫy đèn hoa. Ánh sáng dịu dàng hắt ra từ các nhà hàng, quán cà phê… vừa đủ soi đường cho khách lạ. Nhạc và rượu trở nên thứ chẳng thể thiếu trong suốt các quán bar, nhưng tuyệt nhiên không có thứ âm thanh chói tai và rất ít gặp người say rượu.

Hình như hết thảy thảy chủ bar, nhà hàng trở thành người nước ngoài ở Nha Trang đều “xuất gia” trên đường đi du lịch. Họ ở lại để tự thoả mãn với cầu mong làm được một việc có ích trên mảnh đất nơi họ dừng chân. Lặng lẽ “làm ăn” như bất cứ cư dân nào trong suốt đô thị nhưng sự tham dự kinh doanh của người nước ngoài đã tạo bởi vậy sắc thái tiên tiến trong suốt “làng” du lịch Nha Trang. ban sơ người của nước nào thì đón khách đến từ nhà nước đó, lâu dần các ông chủ “tây” có thể chiều khách 5 châu rong chơi phố biển!

Sau chằng chịt năm làm việc cho các ông chủ ngước ngoài, một bộ phận lao động trẻ người Nha Trang đã học được cách quản lý có hệ thống và đầu óc tính toán thực tế hơn. Một số người mạnh dạn “ra riêng”, mở cơ sở kinh doanh không thua kém của người phương Tây. Nhìn từ góc độ thị trường, đó chính trở nên động cơ tạo sự cạnh tranh để người Nha Trang vươn lên… hội nhập.- Theo laodong.com.vn



travel vietnam
by Dailytravelvietnam.com

Là công ty chuyên cung cấp và tổ chức các Tour Nha Trang Đà Lạt giá rẻ nhất nhưng vẫn đảm bảo chất lượng cho khách tham quan.

Follow him @ Twitter | Facebook | Google Plus

No Comment